Khách hàng mục tiêu là gì? – Những câu hỏi giúp bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu, hay còn gọi là thị trường mục tiêu, là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn nhắm đến. Họ phải có nhu cầu về sản phẩm (dịch vụ) mà bạn cung cấp và phải có khả năng chi trả cho sản phẩm (dịch vụ) ấy. Khách hàng mục tiêu bao gồm cả khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.

Những câu hỏi để xác định đối tượng khách hàng

Sau đây là 8 câu hỏi có thể giúp tìm hiểu rõ Target Customer của mình (Khách Hàng Mục Tiêu):

1. Anh bán sản phẩm cho ai???
Chúng ta buộc phải vẽ ra 1 chân khách hàng càng rõ ràng càng tốt, dựa theo Địa Lý, Nhân Khẩu Học, Thu Nhâp, Học Vấn, Trình Độ, Tâm Lý, Hành Vi Mua Sắm, Sở Thích, Thói Quen, Mối Quan Tâm trong cuộc sống, ….

Cụ thể Form minh họa như sau:

  • Location: TP.HCM là chủ yếu.
  • Giới Tính: Nam.
  • Tuổi: 25 – 34 tuổi.
  • Học Vấn: Tốt Nghiệp Đại Học trở lên.
  • Trình Độ Vi Tính: kỹ năng văn phòng, internet.
  • Thu Nhập: Khá (từ 7 – 10tr/tháng)
  • Phương Tiện: sở hữu xe tay ga, smartphone, Tablet.
  • Tâm Lý: thích tự lập, muốn có bạn gái, muốn lập gia đình, hoặc muốn có con (nếu đã kết hôn), muốn mua nhà, mua xe hơi.
  • Hành Vi Mua Sắm: Shopping cuối tuần, thường đi 1 mình, hay xem xét reviews trên 1 số diễn đàn (tinh tế, techrum) trước khi mua đồ công nghệ, hay search google tìm hiểu kỹ thương hiệu trước khi đặt mua online.
  • Sở Thích: xem phim online, đọc báo tin tức (vnexpress,…).
  • Thói Quen: Gym, Chơi Thể Thao.
  • Mối quan tâm trong cuộc sống: tin tức CÔNG NGHỆ là chủ yếu.
  • Nếu 1 đơn vị có nhiều dòng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, nên xác định thành các nhóm khách hàng mục tiêu và chiến đấu.

Dòng sản phẩm A,B,C: nhóm khách hàng 1 (miêu tả ra)

Dòng sản phẩm X,Y,Z: nhóm khách hàng 2 (miêu tả ra)

2. Họ là người như thế nào?
Dễ tính, khó tính, Nhạy cảm về tiền, thoải mái về tiền – rộng rãi, sống khép kín hay sống hay chia sẻ thông tin, có bà tám hay không???
3. Họ thuộc nhóm khách hàng nào?
Bạn có thể chia làm 2 nhóm khách hàng:

  • Nhóm A: Nhóm mua để tặng (không xài)
  • Nhóm B: Nhóm mua để sử dụng (xài)

Tại sao phải phân loại khách hàng theo 2 nhóm bên trên. Điều này sẽ rất có ích trong quá trình chọn loại hình sản phẩm tiếp cận, xây dựng nội dung quảng cáo tiếp cận khách hàng chính xác hơn.

Nhóm A, thường sẽ quan tâm về giá, về việc dễ mua (nhiều khi để nước tới chân mới chạy đi kiếm để mua tặng), chất lượng sản phẩm (vì mua tặng, mua đồ dỏm sẽ bị mang tiếng)

Nhóm B: thường quan tâm lợi ích là đầu tiên, rồi cách sử dụng, rồi đến giá, thương hiệu nhà sản xuất, …
Và việc phân nhóm khách hàng sẽ giúp chúng ta chọn đúng kênh tiếp cận chính xác hơn khi làm Digital Marketing.

Đặc biệt nếu sản phẩm của chúng ta có khách hàng thuộc cả 2 nhóm A, B.
Ví dụ: Đối với các sản phẩm Hello Kitty. Nhóm A là những ông bố, bà mẹ mua đồ chơi, áo quần Hello Kitty cho con mình. Còn Nhóm B là các bạn sinh viên là fans của Hello Kitty. Như vậy nếu Hùng chỉ tiếp cận các kênh có sinh viên, thì sẽ bỏ xót nhóm khách hàng là các ông bố – bà mẹ!!!

4. Họ tập trung nhiều nhất ở đâu???

Khách hàng thuộc nhóm A ở đâu ở Online & Offline???

Khách hàng thuộc nhóm B ở đâu ở Online & Offline???

Các bạn sinh viên là fans của Hello Kitty, các bạn hay truy cập các website nào, MXH hội nào, forum nào? Hay mua sắm ở đâu (online, offline)??? Hay đọc báo gì?,…

5. Hành vi của khách hàng?

Khách hàng hay mua sắm online những website nào?
(Phân tích xem tại sao họ hay mua ở những website đó?)

Họ hay mua sắm offline ở đâu, loại hình cửa hàng mà họ hay shopping là gì (siêu thị, mall, shop, chợ, …)

Giải trí bằng hình thức gì? Nghe nhạc, xem phim, …

Hay để ý những nội dung gì trên facebook???
6. Yếu tố tác động đến hành vi mua hàng?

Với các khách hàng là Teen, thì có thể là ông bố – bà mẹ phát hiện và ngăn cản, tiền không đủ – đợi mua lần sau,…

Việc xác định yếu tố cản trở – tác động hành vi mua hàng của khách hàng, để giúp ta điểu chỉnh việc chốt sales, thay đổi phương thức Call To Action, để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi những khách hàng đã từ TIN TƯỞNG, chuyển qua ĐẶT HÀNG.

7. SP/DV gì hiện tại của anh mà khách hàng sử dụng nhiều, ít?

Giúp điều chỉnh lại bô cục UI/UX website hợp lý hơn.

Giúp điều chỉnh kế hoạch quảng cáo SP, phân bổ ngân sách hợp lý cho việc quảng cáo các nhóm sản phẩm của công ty.

Phân tích lý do tại sao lại như vậy. Nếu những mặt hàng khách hàng ít đặt hàng không phải đến từ bao bì, giá cả, chất lượng sp… thì cần phải xem xét lại nội dung quảng cáo của SP đó có vấn đề hay không, hình ảnh không bắt mắt???

8. Feedback khách hàng về SP/DV của anh (khen, chê,…)?

Sử dụng để điều chỉnh nội dung tiếp thị hiệu quả hơn, khai thác feedback khách hàng (các feedback tốt)

Điều phối lại các kênh Digital hợp lý hơn, tần xuất quảng

Nguồn sưu tầm:

Comments

comments

Add Comment